Nội dung bồi dưỡng đại trà cho cán bộ, giáo viên hè 2017 là “Dạy học theo định hướng nâng cao năng lực học sinh trong nhà trường Tiểu học cho giáo viên dạy văn hóa cơ bản”. Đây là một lĩnh vực mới, giúp Giáo viên tiểu học tiếp cận gần với chương trình sách giáo khoa mà Bộ GD&ĐT dự kiến triển khai vào năm 2018. Nội dung chương trình bồi dưỡng đi sâu vào 3 nội dung cơ bản :
Nội dung thứ nhất: Những vấn đề chung về năng lực và dạy học theo định hướng phát triển năng lực trong nhà trường Tiểu học. Với nội dung này, đồng chí Báo cáo viên đã giúp cho lớp học tìm hiểu kĩ các khái niệm về năng lực, định hướng dạy học nâng cao năng lực cho HS trong nhà trường Tiểu học. các học viên của lớp học hiểu rõ bản chất, dạy học theo định hướng phát triển năng lực, dạy học tích cực hay dạy học theo cách tiếp cận lấy học sinh làm trung tâm chính là dạy học theo đúng nghĩa của hai từ: Phát triển nhân cách (phẩm chất và năng lực) của học sinh bao gồm đạt mục tiêu kiến thức, kĩ năng và thái độ của bài học và môn học. Nội dung dạy học được xác định từ chương trình, SGK phù hợp với yêu cầu của mục tiêu và chú trọng mở rộng, gắn với các bài học thực tế để hỗ trợ học sinh hình thành và phát triển các giá trị sống và kĩ năng sống tốt – có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Nội dung thứ hai: Cách thức xây dựng kế hoạch bài học theo định hướng nâng cao năng lực học sinh Tiểu học.Với nội dung này, báo cáo viên đã giúp các học viên được tìm hiểu kĩ thuật xác định mục tiêu theo cấp độ nhận thức của B.Bloom – giáo sư của trường đại học Chicago- Hoa Kì. Nội dung nghiên cứu nổi tiếng của ông đã chỉ ra 6 mức độ nhận thức và nội dung này đã được sử dụng trong hơn bốn thập kỉ qua. Các học viên đã cùng nhau so sánh các mô hình dạy học, phân tích yếu tố tích cực, hạn chế của mỗi mô hình.
Nội dung thứ ba: Thực hành thiết kế kế hoạch dạy học của một bài cụ thể trên lớp. Đây là nội dung được bàn luận sôi nổi nhất trong lớp học. Sau khi chia nhóm, các nhóm hăng say nghiên cứu bài của nhóm mình lựa chọn. Trong phần trao đổi, thảo luận, đ/c Phùng Thị Hoa Thơm - đại diện giáo viên nhà trường trao đổi trước lớp học về cấu trúc Kế hoạch bài học môn Toán 4 (bài “Diện tích hình thoi”) với 5 phần:
- Mục tiêu (kiến thức, kĩ năng, thái độ).
- Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu.
- Tổ chức dạy học trên lớp.
- Kiểm tra, đánh giá (đánh giá sản phẩm học tập).
- Định hướng học tập tiếp theo.
Cuối buổi học, 100% giáo viên tham gia nghiêm túc làm bài thu hoạch (Thực hành thiết kế một Kế hoạch bài học theo định hướng nâng cao năng lực
học sinh tiểu học). Chắc chắn sau buổi bồi dưỡng, 100% giáo viên cơ bản của nhà trường đều có thể vận dụng những điểm mới, điểm sáng tạo trong việc định hướng nâng cao năng lực học sinh ở từng tiết dạy, góp phần không nhỏ vào chất lượng dạy và học năm học 2017-2018.