Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh luôn được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm và chỉ đạo giáo viên thực hiện trong từng tiết dạy. Năm học 2020-2021, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học để tích cực hóa học sinh về hoạt động trí tuệ, phát triển năng lực giải quyết vấn đề thì Ban giám hiệu cũng đã định hướng các tổ chuyên môn có những giải pháp trong việc gợi mở, dẫn dắt học sinh tư duy từng bước để các em tự tìm ra kiến thức mới phải học.
Tiết chuyên đề Toán 4 với bài “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” do cô giáo Nguyễn Thị Thu Lan thực hiện đã thể hiện rất rõ định hướng của BGH trong việc triển khai chuyên đề. Không chỉ vận dụng hợp lí các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng hiệu quả CNTT trong việc hình thành các bước giải dạng toán, tiết chuyên đề đã thể hiện rõ nét kinh nghiệm trong cách thức gợi mở, dẫn dắt học sinh từ những kiến thức đã học, kiến thức vừa học để tự giải quyết vấn đề.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Lan hướng dẫn học sinh làm bài tập
Với cách dạy này, bất cứ học sinh nào cũng sẽ hứng thú, tự tin chiếm lĩnh kiến thức, tự giải quyết các vấn đề có liên quan đến bài học. Cách gợi mở của cô giáo trong tiết chuyên đề cũng giúp cho học sinh tự nhìn ra lỗi sai trong bài và quan trọng nhất là giúp các em tự suy nghĩ để điều chỉnh lỗi đó sao cho đúng một cách hiệu quả, rèn luyện cho các em năng lực diễn đạt sự hiểu biết của mình và hiểu ý diễn đạt của người khác.
Cô giáo gợi mở học sinh trong việc định hướng các em tự giải quyết vấn đề
Sau tiết chuyên đề, các tổ chuyên môn triển khai thực hiện tại lớp của mình tùy theo năng lực học sinh của từng lớp. Chắc chắn kĩ năng dẫn dắt, gợi mở học sinh trong việc định hướng các em tự giải quyết vấn đề sẽ là một trong những giải pháp quan trọng trong việc “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh”.