Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Trường Tiểu học Ái Mộ A đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, xây dựng nhiều phương án dạy học online ngay từ buổi đầu tiên của năm học mới, ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Nhà trường lên chương trình học với trẻ lớp 1 sao cho phù hợp nhất. Các cô giáo lớp 1 đã thiết kế bài dạy với nhiều màu sắc, âm thanh sinh động để thu hút các con. Bên cạnh đó là tổ chức các chuyên đề học trực tuyến để các cô giáo chủ động tìm ra những cách thức dạy học phù hợp với học sinh, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao trình độ chuyên môn.
Tiết chuyên đề đầu tiên được xây dựng bởi Tổ Một, do cô giáo Đinh Thị Hiền Trang cùng các em học sinh lớp 1B thực hiện trên phần mềm Zoom. Đây là tiết học môn Tiếng Việt, phân môn Học vần, bài 4: o – ô. Sau tiết chuyên đề đầu tiên, các cô giáo lớp 1 Trường Tiểu học Ái Mộ A đã thống nhất quy trình dạy học vần trực tuyến cho các em học sinh. Tiếp nối sự thành công của chuyên đề Học vần, ngày 23/3/3022, cô giáo Phạm Thúy Hoa cùng các em học sinh lớp 1D đã thực hiện chuyên đề Tập đọc. Hết tuần 26, các em học sinh lớp 1 đã kết thúc phần Học vần và từ tuần 27 thì các em học sang phần Luyện tập tổng hợp với các phân môn mới: Tập đọc, Chính tả, Góc sáng tạo, Tự đọc sách báo. Vì vậy, ngay từ tuần đầu tiên chuyển tiếp, tuần 27, tổ chuyên môn khối 1 đã xây dựng tiết chuyên đề Tập đọc và phân công cô giáo Phạm Thúy Hoa cùng lớp 1D thực hiện chuyên đề Tập đọc bài thơ “Nắng” của tác giả Mai Văn Hai với mục đích minh họa quy trình dạy tập đọc và điều chỉnh khi dạy tập đọc trực tuyến.
Thực hiện nghiêm túc nội quy học online, các em học sinh đã tham gia vào lớp học trước 15 phút so với giờ học và chuẩn bị đầy đủ các sách vở, đồ dùng cần thiết. Tiết học được khởi động một cách hứng khởi bằng video bài hát Nắng sớm đã gây hứng thú cho các em học sinh ngay từ những giây phút đầu tiên. Trong hoạt động Tập đọc, cô giáo đã đồng hành cùng các em học sinh qua từng phần: luyện đọc từ, luyện đọc từng dòng thơ, luyện đọc từng khổ thơ, luyện đọc cả bài. Để thu hút sự chú ý của học sinh khi quan sát, cô giáo đã sử dụng công cụ Classpoint. Phần giải nghĩa trở nên dễ hiểu với các em học sinh khi cô giáo sử dụng hình ảnh minh họa “mạch tường vôi”. Linh hoạt trong dạy học trực tuyến, ngay từ đầu năm học, cô Hoa đã cho các em học sinh đặt tên vào lớp kèm theo số thứ tự. Nhờ đó, việc đọc nối tiếp trở nên thuận lợi hơn, cô giáo không mất nhiều thời gian gọi tên từng học sinh. Phần Luyện đọc cả bài vẫn có hoạt động thi đọc như khi học sinh học trực tiếp nhưng hình thức bình chọn đã được thay đổi nhằm tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh: Học sinh bình chọn cho bạn bằng cách thả tim trên màn hình. Sau nửa tiết học, các con học sinh được thư giãn, vận động với bài hát “Thể dục buổi sáng”. Hai hoạt động tiếp theo là Tìm hiểu bài, Học thuộc lòng đã được cô giáo linh hoạt chuyển đổi. Hoạt động Học thuộc lòng được đẩy lên trước, còn hoạt động Tìm hiểu bài được chuyển thành trò chơi “Thử tài đọc hiểu”. Điều này đã giúp cho học sinh tìm hiểu bài với tâm thế hứng khởi và cũng giúp tiết học Tập đọc trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Việc tìm hiểu bài thơ cũng trở nên hiệu quả hơn khi công cụ Classpoint giúp cô giáo ghi nhận được bài làm của học sinh khi các em phát biểu.
Sau tiết chuyên đề, Ban giám hiệu nhà trường đã cùng tổ chuyên môn khối 1 thống nhất về quy trình dạy Tập đọc trực tuyến đối với lớp 1. Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo về việc linh hoạt trong hình thức dạy học để phù hợp với dạy học trực tuyến, đảm bảo tiết học nhẹ nhàng, không áp lực với học sinh lớp 1. Mong rằng sau chuyên đề này, cùng với sự tận tâm, tận tình của các cô giáo, cùng sự động viên, hỗ trợ của các bậc phụ huynh thì các em học sinh lớp 1 sẽ tiếp tục học tập tích cực để hoàn thành một năm học đặc biệt nhất từ trước đến giờ.