Đối với mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn, các thành viên trong tổ 5 đều chuẩn bị rất kĩ. Từ việc trao đổi và thống nhất cập nhật Thời khoá biểu, Lịch báo giảng, Kế hoạch bài dạy lên cơ sở dữ liệu đến việc trao đổi, chia sẻ, thống nhất các nội dung khó, các nội dung dạy học phát triển năng lực học sinh,…
Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ 5 trong tháng 9
Nội dung trao đổi sâu nhất, kĩ nhất đó chính là nghiên cứu tìm giải pháp nâng cao chất lượng lớp 5 để đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói chung cũng như đáp ứng chương trình sách giáo khoa lớp 6 nói riêng. Các đ/c GV tổ 5 chia sẻ các giải pháp giúp HS có ý thức tự học, tự ghi chép bài khi nghe giảng, chịu khó suy nghĩ, tìm tòi kiến thức. Còn về phía giáo viên cần điều chỉnh những gì trong phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong kiểm tra đánh giá, trong công tác chủ nhiệm lớp, công tác phối hợp với CMHS,…
Việc thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục” là cả một quá trình. Chính vì vậy mà các cô giáo trong tổ cũng khẳng định cần phải làm tốt các gải pháp
sau để đảm bảo chất lượng học sinh lớp 5. Cụ thể:
- Về giảng dạy:
+ Mỗi giáo viên tự học, tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi
chuyên môn đổi mới phương pháp, hình thức dạy học phát huy năng lực học sinh.
+ Khảo sát học sinh, lập kế hoạch bồi dưỡng trong các tiết học, dạy phân hoá đối tượng. Đặc biệt quan tâm đến các nhóm đối tượng học sinh gặp khó khăn trong học tập, HS năng khiếu để có kế hoạch bồi dưỡng hợp lí. Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với trình độ học sinh, bám sát các yêu cầu cần đạt của từng tiết, có yếu tố phân hóa, vận dụng hợp lí.
- Về kiểm tra, đánh giá:
+ Trong các tiết học, khen ngợi kịp thời những học sinh có cố gắng để động viên học sinh. GV kiểm tra kiến thức HS sau mỗi bài, mỗi chủ đề (mỗi chương) để nắm chắc khả năng tiếp thu, vận dụng của HS và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.
+ Giáo viên xây dựng ngân hàng đề kiểm tra đa dạng, đủ các mức độ, bám sát nội dung chương trình, phân hóa được đối tượng học sinh.
+ Thực hiện đánh giá HS đúng văn bản chỉ đạo, đánh giá thực chất để đảm bảo chất lượng thật sự của HS.
- Về công tác phối hợp:
+ Khảo sát ý kiến của CMHS qua họp CMHS đầu năm, định kỳ để tiếp nhận ý kiến trao đổi, đề xuất, mong muốn, những hạn chế của con cần quan tâm để học tập tiến bộ.
+ Phối hợp với CMHS trong việc xây dựng cho các con nếp tự học, thường xuyên trao đổi thông tin 2 chiều để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập, động viên học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ, các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Với những giải pháp mà GV đã chia sẻ trong tổ, chắc chắn chất lượng HS lớp 5 của trường Tiểu học Ái Mộ A năm học 2023-2024 đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra và đáp ứng mong mỏi của các bậc cha mẹ học sinh.
a