Giáo dục STEM (hay STEM education)
là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, đề cao tính thực tiễn,
kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh. Các em sẽ được trải nghiệm
thực hành, tạo ra sản phẩm dựa trên các kiến thức vừa được học. Bằng kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm với đối tượng
là các em học sinh lớp 1 cùng với sự nghiên cứu cẩn thận về quy trình của một
tiết dạy STEM, cô Trang đã xây dựng một bài dạy STEM môn Toán đảm bảo đúng quy
trình, hình thức tổ chức sát đối tượng học sinh.
Mở đầu tiết học là phần khởi động
với trò chơi quen thuộc có tên gọi “Lật mảnh ghép”. Mỗi mảnh ghép được mở ra là
kiến thức về các số đến 100, từ đó cô giáo đã dẫn dắt vào bài học một cách nhẹ
nhàng. Ở phần đề xuất và thực hiện ý tưởng mới thực sự thấy được sự sáng
tạo, kỹ năng giải quyết tình huống của các em. Mỗi nhóm có những ý tưởng, đề
xuất thực hiện ý tưởng khác nhau nhưng đều có điểm chung đó là sự tự tin, hứng
khởi của học sinh trong quá trình tham gia tiết học. Sau khi cùng các bạn trong
nhóm thảo luận, trình bày ý tưởng thì các nhóm bắt tay vào làm Bảng các số từ 1
đến 100 tiện ích. Khả năng sáng tạo của các em đã được bộc lộ qua hoạt động
thực hành này. Các em đã sử dụng màu sắc để phân biệt các số tròn chục, các số
có 2 chữ số, một số ngày lễ lớn trong năm,… Thế mới thấy các tiết học như thế
này đã giúp các em có nền tảng tốt về tư duy, khả năng sáng tạo, các kỹ năng mềm…
làm tiền đề tốt để các em có thể phát triển toàn diện trong tương lai.
Các em HS lớp 1B
chia sẻ ý tưởng của nhóm mình trong tiết học
Ban giám hiệu cùng giáo viên tổ chuyên môn dự giờ nhận thấy
rõ sự hào hứng và tinh thần học tập sôi nổi, chủ động, tích cực của tất cả các
con học sinh. Bạn nào cũng say mê học
tập, mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân, sáng tạo trong hoàn thành sản phẩm.
Học sinh hào hứng và tích cực hoàn thành sản phẩm
Cô giáo Phạm Thị Khánh Ninh - Hiệu trưởng nhà
trường lên chia sẻ và giao lưu với các em học sinh lớp 1B
Không chỉ riêng khối 1 mà ở các tổ chuyên môn khác trong
nhà trường cũng đã tích cực xây dựng các bài dạy STEM với mong muốn giúp các em
học sinh kết nối các kiến thức được học để cùng tạo ra sản phẩm gắn với thực
tiễn.