Đúng 14h chiều thứ Năm của tuần 2, 5 đồng chí giáo viên tổ 5 chúng tôi đã có mặt tại phòng họp tổ chuyên môn của nhà trường để trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu tìm giải pháp nâng cao chất lượng lớp 5 để đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông nói chung cũng như đáp ứng chương trình sách giáo khoa lớp 6 nói riêng. Cô giáo Ánh trao đổi về nguyên nhân chất lượng HS có phần giảm sút là do năm học sinh học trực tuyến. Đồng chí Hồng cũng nêu một số tồn tại của HS sau 2 tuần học tập như: Kĩ năng viết còn hạn chế biểu hiện về tốc độ, số lỗi mắc chính tả hay kĩ năng thực hiện các phép tính còn chậm và sai,… Cô Sáu đề nghị giáo viên đưa ra các giải pháp để khắc phục các tồn tại cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy. Cô giáo Hà, Hằng,… chia sẻ các biện pháp như: động viên HS viết chữ vừa tăng về tốc độ, vừa rèn kĩ năng viết đúng chính tả; tăng thời lượng luyện tập, vận dụng lí thuyết làm bài tập; sát sao với yêu cầu NẮM KIẾN THỨC CƠ BẢN; động viên HS luyện kĩ năng nói, hoạt động nhóm, trao đổi kiến thức hay phản biện để bảo vệ ý kiến của riêng mình; động viên HS tham gia giải Toán hay luyện viết đoạn văn, bài văn tăng về mức độ như việc HS tự lập dàn ý sơ lược từ đó khai triển viết đoạn , bài có sử dụng các biện pháp nghệ thuật; dạy học phân hoá đối tượng HS, tạo điều kiện cho những bạn có khả năng học ở mức độ cao hơn được thể hiện.
Việc thực hiện “Nâng cao chất lượng giáo dục” là cả một quá trình. Các cô giáo cũng khẳng định việc tạo không khí lớp học thân thiện sẽ tạo điều kiện cho HS học tập một cách tích cực, có sáng tạo. Các câu hỏi khắc sâu kiến thức, dự kiến đưa thêm một số câu hỏi để phân hoá, phát triển kiến thức hay HS đặt ra mục tiêu khi vào lớp 6 ở một số trường có thi tuyển trong địa bàn quận đối với HS có tư duy tốt cũng là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho HS lớp 5.
Buổi SHCM diễn ra sôi nổi với tinh thần trách nghiệm và tâm huyết, với những suy nghĩ trên. Tổ 5 chúng tôi khẳng định: Chất lượng giáo dục của HS được đảm bảo và đáp ứng với chương trình lớp 6 nói riêng và giáo dục phổ thông nói chung.