Đây là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ, đổi mới phương pháp giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào dạy học được xem là một trong những định hướng quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi số của ngành giáo dục.
Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, đồng chí Phạm Thị Khánh Ninh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ái Mộ A khẳng định: “AI là xu hướng tất yếu trong giáo dục hiện đại. Để ứng dụng hiệu quả, giáo viên cần được trang bị kĩ năng công nghệ phù hợp và biết cách khai thác AI như một công cụ hỗ trợ dạy học một cách linh hoạt, sư phạm và phù hợp với học sinh tiểu học.”
Tại buổi tập huấn, Thạc sĩ Trần Thị Thu Hà - Admin Cộng đồng Giáo viên sáng tạo 4.0, Giáo viên sáng tạo Microsoft Việt Nam - đã cung cấp những kiến thức tổng quan về các xu hướng ứng dụng AI trong giáo dục, đồng thời tập trung hướng dẫn cụ thể cách tích hợp AI vào giảng dạy môn Tiếng Việt - một môn học đặc thù, yêu cầu cao về tính trực quan, sinh động và khả năng tương tác. Giáo viên được giới thiệu các công cụ ứng dụng thực tế như ChatGPT hỗ trợ đặt câu hỏi, xây dựng tình huống; Canva AI dùng để thiết kế hình ảnh minh hoạ; VioEdu phục vụ luyện đọc, luyện chính tả theo năng lực cá nhân hoá; hay Google Gemini và Slides AI giúp tạo bài giảng số, sổ tay, phiếu học tập, trình chiếu tự động,...

Phần thực hành nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đội ngũ giáo viên. Các thầy cô đã được trải nghiệm trực tiếp việc thiết kế hoạt động học có sử dụng AI như tạo truyện tranh từ văn bản, chuyển hình ảnh trong sách giáo khoa thành ảnh động, xây dựng đề kiểm tra định kì hay tạo sổ ghi chú tích hợp hình ảnh - âm thanh - ngữ liệu phù hợp với học sinh tiểu học. Qua thực hành, giáo viên không chỉ được tiếp cận các công cụ công nghệ mới mà còn từng bước làm chủ phương pháp thiết kế bài giảng tích hợp số hoá, hỗ trợ dạy học sinh động, hấp dẫn hơn.
Bên cạnh đó, buổi tập huấn cũng dành thời gian cho hoạt động thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và bày tỏ những băn khoăn trong việc sử dụng AI trong môi trường giáo dục tiểu học. Nhiều ý kiến cho rằng, việc kiểm duyệt nội dung do AI tạo ra là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính chính xác, nhân văn và phù hợp với độ tuổi học sinh. Giáo viên cần đóng vai trò định hướng rõ ràng đồng thời phối hợp với nhà trường và phụ huynh để tạo dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh khi sử dụng các công cụ công nghệ.

Chia sẻ cảm nhận sau buổi tập huấn, cô giáo Nguyễn Thanh Hà – giáo viên Trường Tiểu học Ái Mộ A – cho biết: “Buổi tập huấn hôm nay thực sự hữu ích, giúp tôi hình dung rõ hơn về cách ứng dụng AI vào giảng dạy. Chỉ cần biết cách khai thác, AI hoàn toàn có thể hỗ trợ hiệu quả trong quá trình dạy và học, đặc biệt là đối với môn Tiếng Việt, vốn cần sự trực quan và linh hoạt.”
Buổi tập huấn không chỉ trang bị kiến thức công nghệ mới cho giáo viên, mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và hợp tác chuyên môn giữa các trường trong cụm. Kết thúc buổi làm việc, đại diện Ban Giám hiệu các nhà trường đã thống nhất sẽ tiếp tục triển khai nội dung ứng dụng AI trong các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ, hướng tới xây dựng mô hình “Tổ chuyên môn số – Lớp học số” trong năm học 2025–2026.
Hoạt động tập huấn chuyên môn lần này là một bước khởi đầu thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học theo hướng hiện đại, chủ động, sáng tạo; phù hợp với định hướng chuyển đổi số của ngành và yêu cầu giáo dục học sinh tiểu học trong bối cảnh mới.
* Một số hình ảnh của buổi tập huấn:




