Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, trong các ngày ngày 20, 21/8/2019 các cấp học MN, TH, THCS của quận Long Biên tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 của cấp học.
Về dự và chỉ đạo Hội nghị cấp học MN, TH, THCS của Quận có đồng chí Đinh Thị Thu Hương - QUV, Phó Chủ tịch UBND Quận; các đồng chí lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo, phòng Nội vụ, Y tế, các đồng chí chuyên viên Phòng GD&ĐT và các đồng chí là Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn của các nhà trường trong toàn Quận.
Tại Hội nghị, các đồng chí Phó Trưởng phòng phụ trách cấp học đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Năm học 2018-2019 được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quận ủy- HĐND-UBND, sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở GD&ĐT Hà Nội, cả 3 cấp học đều triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua của cấp học, đặc biệt đã lựa chọn những nội dung mới và khó của cấp học để tập trung chỉ đạo, tìm ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Kết thúc năm học, cả 3 cấp học đều được Sở GD&ĐT xếp loại xuất sắc, mỗi cấp học đều có 1 đơn vị tiêu biểu được UBND Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấp học.
Năm học 2019-2020, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”, các cấp học của ngành GD&ĐT Long Biên tập trung thực hiện trọng tâm 5 nhóm giải pháp đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và 6 nhóm giải pháp đồng chí Bí thư Quận ủy giao cho ngành với những nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà và mũi nhọn; quan tâm và phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy giáo dục trẻ làm trung tâm; giáo dục TH, THCS tập trung đổi mới phương thức dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định.
Một số nhiệm vụ trọng tâm của cấp học:
1- Cấp Mầm non:
- Tăng cường quản lý nhà nước, chấp hành các quy định của pháp luật” và “Kỷ cương trong quản lý các nhóm trẻ, lớp Mẫu giáo độc lập tư thục
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua: “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập Quốc tế”.
- Phát triển qui mô, mạng lưới trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất hướng tới chuẩn hóa, hiện đại hóa. Khuyến khích phát triển trường, lớp mầm non tư thục, nhằm đảm bảo số trẻ/lớp theo Điều lệ trường Mầm non, tăng tỷ lệ huy động trẻ Nhà trẻ đi học tại các cơ sở GDMN.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần cho trẻ: xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo trẻ học trong các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập được an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần theo đúng quy định
- Xây dựng văn hóa trường Mầm non: bồi dưỡng năng lực ứng xử văn hóa cho cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên trong các cơ sở GDMN, trong đó chú trọng 03 tiêu chí cốt lõi “Yêu thương, an toàn và tôn trọng”. Tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, quản trị nhà trường cho CBQL, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, kỹ năng ứng dụng CNTT, giao tiếp tiếng Anh, bồi dưỡng phương pháp giáo dục tiên tiến…cho giáo viên MN.
- Tiếp tục thực hiện mô hình trường học điện tử tại các trường
Xây dựng, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN
- Phát huy sáng tạo trong đổi mới phương pháp GDMN, ứng dụng phương pháp giáo dục Montessori lĩnh vực thực hành cuộc sống; phương pháp giáo dục STEAM; phương pháp giáo dục thực hiện tại trường quốc tế Liên hiệp quốc UNIS
- Tăng cường công tác truyền thông về GDMN
2- Cấp Tiểu học:
- Triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” ; Tiếp tục triển khai dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố ; Triển khai phong trào Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi ; Chỉ đạo và tổ chức dạy học đại trà tài liệu Giáo dục ATGT cho học sinh lớp 1 và dạy học thí điểm tài liệu này cho học sinh khối lớp 2,3,4,5.
- Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông với các nhiệm vụ sau:
+ Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học.
+ Chủ động có kế hoạch nhằm mua sắm, sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý
+ Tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
+ Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
3- Cấp THCS:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT)
- Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, chú trọng nề nếp, kỷ luật, kỉ cương, chất lượng, hiệu quả công việc, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ Cán bộ quản lí; rà soát, đối chiếu khung NLVTVL các kĩ năng, năng lực còn thiếu chưa đáp ứng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.
- Đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra, đánh giá (KTĐG) theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh theo chuẩn kiến thức kĩ năng của từng khối lớp, theo hệ thống câu hỏi trực tuyến đối với các môn văn hóa lớp 8, 9 cấp THCS.
- Nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.
- Đổi mới quản lí trong việc ứng dụng CNTT quản lí điểm của HS, nhất là sử dụng sổ điểm, học bạ và sổ liên lạc điện tử; học tập, ôn luyện và kiểm tra đánh giá trực tuyến online. Nâng cao chất lượng hiệu quả kĩ năng khai thác và UDCNTT và các trang thiết bị thông minh trong quản lí điều hành và dạy học; khai thác hiệu quả trang thiết bị hiện đại trong các trường thực hiện Mô hình trường học điện tử.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, chỉ đạo, nâng cao chất lượng dạy học ở các trường có yếu tố nước ngoài.
- Tiếp tục giảng dạy Bộ tài liệu Giáo dục Thanh lịch văn minh cho học sinh Hà Nội; triển khai giảng dạy đại trà bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông” cho học sinh lớp 6; chuẩn bị các điều kiện dạy học và triển khai dạy học đại trà bộ tài liệu này ở các khối lớp 7,8,9 trong học kì II;
- Chấp hành các qui định về quản lý dạy thêm, học thêm; triển khai thu chi tài chính do các cấp quản lý qui định, đảm bảo thu đúng theo các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong các hoạt động của nhà trường.
- Triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”
Các nhà trường dự Hội nghị đều nhất trí cao với bản báo cáo tổng kết và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm học của các cấp học.
Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thị Thu Hương- Phó Chủ tịch UBND Quận ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp học, đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT, sự phối hợp có hiệu quả giữa phòng GD&ĐT với các phòng, ban ngành của Quận. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học mới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Quận đề nghị các cấp học hoàn thành xây dựng các chỉ tiêu thi đua, kế hoạch thực hiện để triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học mới mà các đồng chí Lãnh đạo Quận, ngành cấp trên giao cho Ngành; tham mưu UBND quận ban hành Kế hoạch đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT Quận năm học 2019-2020; thực hiện nghiêm túc các quy định về thu- chi, an toàn vệ sinh thực phẩm, dạy thêm, học thêm; quan tâm thực hiện những điểm mới của năm học: xây dựng lộ trình trường công lập tự chủ, nội dung dạy nghề với cấp THCS; chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng, tạo tâm thế phấn khởi, vui tươi của thầy và trò đón chào năm học mới 2019-2020.
Tác giả: admin