Trường TH Ái Mộ A được thành lập theo quyết định số 2340/QĐ-CT-UBND ngày 23/4/2015 của Chủ tịch UBND quận Long Biên trên cơ sở tách ra từ trường Tiểu học Ái Mộ. Ngay từ những ngày đầu thành lập nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo QU, HĐND,UBND quận Long Biên, đầu tư về trang thiết bị CSVC, cơ sở hạ tầng theo mô hình trường học điện tử, chỉnh trang phòng ốc đảm khuôn viên trường học nhỏ gọn nhưng hiện đại. Nhà trường tiếp tục kế thừa bề dày thành tích của trường tiểu học Ái Mộ với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố, đã đón nhận huân chương lao động hạng ba, hạng nhì với nhiều bằng khen, cờ thi đua các cấp, đội ngũ giáo viên nhà trường giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề…..
Bên cạnh những thuận lợi trên, ngay những ngày đầu thành lập nhà trường còn gặp không ít khó khăn. Cho đến những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2015, Cơ sở vật chất chưa được hoàn thiện, sân trường vẫn còn ngổn ngang gạch đá, trang thiết bị cấp chưa đầy đủ, các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy và học vẫn còn đang dang dở… tâm lý của CMHS còn hoang mang.
Được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ là một trong số các đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử của quận Long Biên và Thành phố Hà Nội. Xác định, đây là một nhiệm vụ mới và khó, BGH và tập thể GV nhà trường quyết tâm khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Ngay từ khâu tiếp nhận trang thiết bị, nhà trường đã xây dựng quy trình tiếp nhận, tiến hành bàn giao và giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ phận. Mỗi GV, Nhân viên phải có trách nhiệm bảo quả sử dụng thiết bị với phương châm
“ giữ tốt- dùng bền” nhằm khai thác tối đa, có hiệu quả trang thiết bị được cung cấp. Căn cứ các văn bản hướng dẫn và nội dung tập huấn của các cấp, BGH nhà trường đã Xây dựng hệ thống kế hoạch, văn bản điều hành, thành lập ban chỉ đạo mô hình, ban biên tập cổng thông tin, nội quy, quy định thể hiện phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành để các thành viên chủ động trong công việc của mình. Hàng tháng, BCĐ họp đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện và phân công nhiệm vụ tháng tiếp theo.
Song song với việc tiếp nhận trang thiết bị, nhà trường liên tục tổ chức tập huấn cho CB-GV-CNV để có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ mới, hiểu biết về mô hình, tập huấn cách khai thác thiết bị, sử dụng thiết bị đúng quy trình, tập huấn cách viết tin bài tới 100% các tổ chuyên môn để các thành viên trong nhà trường đều có kĩ năng viết bài. Riêng nội dung khai thác cổng thông tin nhà trường không chỉ tập huấn cho CB-GV mà 100% CMHS nhà trường được hướng dẫn khai thác sử dụng. Đặc biệt nhà trường đã mua bản quyền phần mềm Violet phiên bản 1.9 cài đặt trên 100% máy tính, mời chuyên gia về tập huấn cho GV các kĩ năng khai thác phần mềm và sử dụng trên bảng tương tác thông minh để khai thác và sử dụng triệt để trang thiết bị được cấp.
Khi đã sử dụng thành thạo các trang thiết bị, 100% GV của nhà trường thực hiện chuyên đề đổi mới phương pháp , ứng dụng CNTT trong dạy học, sau mỗi chuyên đề đều tổ chức SH tổ nhóm CM rút kinh nghiệm trong đó chỉ rõ hiệu quả của việc ứng dụng, khai thác, sử dụng trang thiết bị hiện đại và đánh giá kĩ năng CNTT của GV …
Số tiết chuyên đề có ứng dụng CNTT trong giảng dạy
Bám sát các hoạt động chuyên môn của ngành trong năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi trong đó sử dụng hiệu quả trang thiết bị được cấp như: Thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp quận, thi thiết kế bài giảng Elearning, học sinh tham gia các kì thi Thi giải toán , tiếng anh, Tiếng Việt trên Internet. Đặc biệt qua cổng thông tin điện tử, nhà trường đã phát động GV và CMHS tham gia các cuộc thi Viết về gương điển hình, giới thiệu gương người tốt việc tốt, thi ảnh đẹp về văn minh giao thông ….
Với sự hỗ trợ của trang thiết bị được cấp theo mô hình trường học điện tử như: hệ thống âm thanh trợ giảng, hệ thống máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh, âm thanh tổ chức HĐ ngoài giờ lên lớp, camera an ninh….năm học 2015 – 2016 nhà trường đã tổ chức hiệu quả rất nhiều hoạt động. Chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng giáo dục toàn diện, dạy kĩ năng sống của HS nhà trường đã có những điểm mới, sáng tạo rõ nét được CMHS và nhân dân trên địa bàn ghi nhận. Kết quả chất lượng giáo dục của học sinh đạt ở mức cao so với mặt bằng của quận, nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố và đặc biệt 7 HS của nhà trường đạt giải cấp quốc gia ở các nội dung: giải toán bằng tiếng anh, Olimpic tiếng anh trên internet, Nét chữ nết người do báo Nhi đồng tổ chức....
Bảng thành tích của học sinh nhà trường năm học 2015-2016
Đội ngũ giáo viên của nhà trường đã có sự thay đổi về nhận thức, tư duy, đổi mới rõ nét về nội dung phương pháp hình thức tổ chức dạy học. Chất lượng các tiết có ứng dụng CNTT của giáo viên không ngừng được nâng lên, chất lượng bài dạy cũng tốt hơn, hấp dẫn với học sinh hơn. CBGVCNV nhà trường được làm việc trong một môi trường hiện đại, văn minh, khoa học. Trong kì thi GVG cấp quận cô giáo Nguyễn Thu Lan đã đạt Giải nhì cuộc thi GVG chuyên đề giảng dạy bộ tài liệu thanh lịch văn minh, cô giáo Nguyễn Thị Oanh đạt giải nhì thi GVG lớp 3, cô Nguyễn Thanh Hà đạt Giải A , cô Bùi Minh Vượng, Nguyễn Ngọc Ánh giải B bài giảng Elearning cấp quận.
Việc ứng dụng CNTT vào dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, sự chỉ đạo sâu sát của ngành, sự vào cuộc thực sự của mỗi nhà trường và đặc biệt là sự nhiệt tình, nỗ lực học hỏi, rút kinh nghiệm của bản thân mỗi giáo viên và sự tâm huyết của người CBQL. Thí điểm mô hình trường học điện tử là ban đầu là một bài toán khó với CBQL và giáo viên, nhưng qua một thời gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu quả tích cực khi CNTT mang lại cho cả thầy và trò một không gian mới với nhiều hứng thú trong lớp học, trong trường học. Một năm vất vả nhưng nhiều niềm vui với thầy và trò nhà trường và cả các bậc CMHS. Trong quá trình thực hiện đó đây vẫn còn những những hạn chế, khiếm khuyết song được đoàn kiểm tra của UBND quận Long Biên đánh giá, tư vấn, giúp đỡ chắc chắn mô hình sẽ ngày một hoàn thiện hơn, hiệu quả hơn.
Mô hình trường học điện tử đã đem lại cho ngành GD &ĐT quận Long Biên nói chung, trường TH Ái Mộ A nói riêng những hiệu quả to lớn, thiết thực. Với sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ về CSVC của UBND quận Long Biên, chắc chắn các trường học trên địa bàn sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành, chương trình hành động của Chính phủ thực hiện nghị quyết 29- NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện GD & ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.